CMDF สนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถของตลาดทุนไทยอย่างต่อเนื่องผ่าน กองทุน ThaiESG


December 25, 2566

          เพื่อการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนด้าน ESG และเสริมสร้างความรู้เข้าใจเกี่ยวกับ การลงทุนอย่างยั่งยืนให้แก่ประชาชนและนักลงทุน กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ส่งเสริมการลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investment) ที่คำนึงถึงการดำเนินงานด้านสิ้งแวดล้อม สังคมและบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) ของธุรกิจผ่านการลงทุนในกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (กองทุน ThaiESG) ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทั้ง 22 บลจ. โดยลงทุน 1 กองทุน ต่อ 1 บลจ. วงเงินลงทุนต่อกองทุน ไม่เกิน 5 ล้านบาท และไม่เกิน 5% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของแต่ละกองทุน ภายใต้วงเงินรวมทั้งสิ้น 110 ล้านบาท

          ดร. ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการ CMDF กล่าวว่า “CMDF ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนไทยทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังให้การสนับสนุนโครงการผลิตสื่อสร้างความรู้ด้านความยั่งยืนแก่นักลงทุนและประชาชนทั่วไป โดยให้ทุนสนับสนุน Thaipublica และ The Standard ผลิตสื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้นักลงทุนไทยให้มีความตระหนักและตื่นตัวด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมสร้างความยั่งยืนผ่านการตัดสินใจเลือกลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนด้าน ESG ไม่ว่าจะเป็นหุ้น กองทุนรวม หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ รวมทั้งสนับสนุนทุนการศึกษาหลักสูตรความยั่งยืนระดับสากลเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในตลาดทุน สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลความยั่งยืนสำหรับบริษัทจดทะเบียน และสนับสนุนการจัดทำแนวปฏิบัติเพื่อยกระดับความรู้เรื่องการบริหารความเสี่ยงและ ESG สำหรับภาคตลาดทุน การร่วมลงทุนในกองทุน ThaiESG ในครั้งนี้จึงสอดคล้องกับโครงการข้างต้นในฐานะที่กองทุน ThaiESG เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนด้าน ESG

          โดย CMDF เชื่อว่ากองทุน ThaiESG จะเป็นกลไกติดตามการขับเคลื่อนพัฒนาการของตลาดทุนและประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายความยั่งยืน เนื่องจากกองทุนรวมเป็นกลไกการลงทุนที่สะท้อนบทบาทและการทำหน้าที่ของผู้ลงทุนสถาบัน (demand side) เพื่อผู้ลงทุนรายย่อยในฐานะที่เป็น market force ผลักดันผู้ผลิต (supply side) ให้พัฒนายกระดับการประกอบธุรกิจและกระบวนการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้แข่งขันกับสากล ว่าเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพเพียงใดในการพัฒนาขีดความสามารถของตลาดทุนในการแข่งขันด้าน ESG ซึ่งจะช่วยให้ CMDF สามารถประเมินผลสัมฤทธิ์และยกระดับแนวทางการสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนไทยด้าน ESG ทั้งสามมิติต่อไปในอนาคต”

          คุณชวินดา หาญรัตนกูล นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า “กองทุน ThaiESG ให้ความสำคัญกับการลงทุนในกลุ่มบริษัทที่จะช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมายในการลดก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases: GHG) โดยจะเริ่มลงทุนครอบคลุมบริษัทจดทะเบียนไทยรวม 209 บริษัท จดทะเบียนเป็นกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (Sustainable and Responsible Investing – SRI) กับ สำนักงาน ก.ล.ต. ที่เป็นหลักเกณฑ์การลงทุนอย่างยั่งยืนตามหลักสากล และมีการกำกับดูแลเข้มข้นกว่ากองทุนรวมทั่วไป กองทุน ThaiESG ที่จัดตั้งขึ้นมีการกำหนดนโยบาย กลยุทธ์การลงทุน แนวทางการคัดเลือกหลักทรัพย์ การลงทุน การติดตามการลงทุน ไปจนถึงเปิดเผยผลการบริหารจัดการกองทุนว่าสอดคล้องหรือเป็นไปตามวัตถุประสงค์ด้านความยั่งยืนที่กำหนดไว้หรือไม่ รวมทั้งมีมาตรการควบคุมผลกระทบในกรณีการลงทุนไม่เป็นไปตามนโยบายความยั่งยืนที่กำหนดไว้ โดยในส่วนของสมาคมมีการรวมตัวกันของผู้จัดการกองทุนทำหน้าที่ active engagement กับบริษัทที่มีการลงทุนอย่างเข้มแข็ง ทั้งนี้ คาดหวังว่ากลไกและการทำหน้าที่ของผู้จัดการกองทุนรวมดังกล่าวจะช่วยผลักดันยกระดับบริษัทจดทะเบียนไทยหันมาให้ความสำคัญกับความยั่งยืนจากจุดเริ่มต้น 209 บริษัท จนครอบคลุมบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ มุ่งสู่เป้าหมายความยั่งยืนของตลาดทุนไทยได้อย่างแท้จริง”

ข่าววันที่ : December 25, 2023